Cao tốc Nội Bài – Bắc Ninh – Hạ Long tuyến đường kết nối giữa Sân Bay Nội Bài cùng thành phố Hạ Long. Với mức đầu tư lên đến 3600 tỷ phát triển tuyến đường dài 146km xuất phát từ vành đai 4 đến Quốc lộ 18. Cùng Kiến Thịnh Land tìm hiểu sâu hơn về tuyến đường quan trọng này trong phần nội dung hôm nay.

Theo thông tin quy hoạch tuyến đường cao tốc Nội Bài – Bắc Ninh – Hạ Long sẽ được xây dựng từ 2021 đến 2030. Dự án sẽ có tốc độ lên đến 100-120 km/h, cùng với 4 làn xe đáp ứng được nhu cầu di chuyển của du khách trong và ngoài nước cũng như người dân trong khu vực. 

Dự án sẽ chia thành 3 đoạn tuyến: Trong đó có tuyến Nội Bài – Bắc Ninh, Bắc Ninh – Phả Lại và Phả Lại – Hạ Long. Đoạn đường từ Nội Bài – Bắc Ninh dài 30 km trùng với hướng tuyến Quốc lộ 18 và cũng là một phần của tuyến đường vành đai 4 (Hà Nội) đã được xây dựng từ năm 1998 và hoàn thành sau 4 năm.

Thời điểm hiện tại, tuyến đường Vành đai 4 từ  Vùng Thủ đô đến cao tốc Hà Nội – Bắc Giang, chiều dài khoảng 9,7 km đang trong quá trình phát triển và hoàn thiện. Theo dự kiến đoạn đường này sẽ hoàn tất và đưa vào sử dụng. Phần đường còn lại  vẫn chưa được triển khai, tuy nhiên Bộ GTVT cho rằng nên hoàn thành tuyến đường này trong thời gian sớm nhất nhằm thúc đẩy đầu tư, kinh tế và phát triển du lịch vùng.

Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đã đề xuất UBND tỉnh Bắc Ninh tiến hành rà soát chi tiết về nhu cầu phát triển kinh tế – xã hội, cùng với khả năng huy động và phân bổ nguồn lực địa phương, để trình Thủ tướng Chính phủ giao tỉnh Bắc Ninh trực tiếp quản lý và đầu tư đoạn tuyến cao tốc này. Bộ GTVT cam kết sẽ đồng hành và phối hợp chặt chẽ với địa phương trong quá trình triển khai dự án.

Theo các đánh giá chuyên môn, việc hoàn thành dự án cao tốc sẽ tạo ra động lực mạnh mẽ cho sự phát triển kinh tế – xã hội của tỉnh. Không chỉ giúp cải thiện hệ thống hạ tầng giao thông, dự án còn gia tăng tính kết nối giữa các khu vực, giảm thời gian di chuyển và nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân. Đặc biệt, khi áp lực giao thông trên các tuyến hiện hữu, đặc biệt là Quốc lộ 18, được giảm tải, tính an toàn giao thông sẽ được nâng cao. Đồng thời, dự án mở ra cơ hội phát triển không gian đô thị mới, thúc đẩy nhanh quá trình đô thị hóa. Điều này trở nên đặc biệt quan trọng trong bối cảnh Bắc Ninh đang hướng đến mục tiêu trở thành thành phố trực thuộc Trung ương vào năm 2030, khi đạt các tiêu chuẩn của đô thị loại I.

Đánh giá