Tỉnh Quảng Trị đang thực hiện triển khai tuyến đường cao tốc Cam Lộ – Lao Bảo với tổng nguồn vốn lên đến 11.024 tỷ đồng. Dự án có điểm đầu nằm tại thành phố Đông Hà, điểm cuối tại cửa khẩu Lao Bảo. Khi tuyến đường hoàn thiện đã đóng vai trò vô cùng lớn trong việc liên kết với các cường quốc đẩy mạnh về phát triển kinh tế trong khu vực nói riêng và cả nước nói chung. Cùng Kiến Thịnh Land khám phá ngay dự án hot nhất khu vực trong nội dung hôm nay.
Quy hoạch đường bộ cao tốc Cam Lộ – Lao Bảo
Theo thông tin quy hoạch từ bộ GTVT, tuyến đường bộ cao tốc Cam Lộ – Lao Bảo sẽ được quy hoạch thành 4 làn với mặt đường rộng 17m. Đoạn đường này sẽ thực hiện trong giai đoạn 1 với tổng vốn đầu tư lên đến 7.938 tỷ đồng. Nguồn vốn sẽ được chia thành 2 phần: ngân sách nhà nước đóng góp 3.969 tỷ đồng; nhà đầu tư huy động từ vốn chủ sở hữu và vốn vay thương mại 3.969 tỷ đồng.
Tuyến đường cao tốc Cam Lộ – Lao Bảo sở hữu tổng chiều dài lên đến 70km, đi qua các địa phận như: Cam Lộ, Đa Krông, Hướng Hóa. Dự án sẽ bắt đầu từ Quốc lộ 9 thuộc địa phận xã Cam Hiếu, huyện Cam Lộ di chuyển đến Cửa khẩu Lao Bảo tại thị trấn Lao Bảo, tỉnh Quảng Trị.
Tốc độ di chuyển tại tuyến sẽ dao động từ 100km/h và có hướng tuyến song song với quốc lộ 9. Nhờ đó rút ngắn quãng đường cũng như thời gian di chuyển giữa khu vực cảng biển và miền núi hiện nay. Từ đó các vấn đề xuất – nhập khẩu được cải thiện nhanh chóng thu hút nguồn vốn đầu tư trong và ngoài nước.
Theo thông tin quy hoạch từ Bộ, tuyến cao tốc Cam Lộ – Lao Bảo sẽ được thực hiện trong giai đoạn 2021 – 2030 và tầm nhìn đến 2050. Tuy nhiên, theo kế hoạch tài chính ngân sách 5 năm quốc gia và kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2026 – 2030 hiện vẫn chưa được xây dựng.
Những bất cập đang gặp phải trong quá trình phát triển cao tốc Cam Lộ – Lao Bảo
Tuyến đường cao tốc Cam Lộ – Lao Bảo luôn là dự án được người dân cũng như tỉnh ủy mong chờ nhất. Bởi vì đây là tuyến đường hết sức quan trọng giúp giải tỏa ùn tắc, kẹt xe ngay cửa khẩu Lao Bảo vì lưu lượng giao thông di chuyển đông đúc. Đồng thời, tuyến đường còn mở ra cơ hội phát triển hành lang kinh tế Đông – Tây, hỗ trợ kết kết nối giữa Việt Nam với các nước trong khu vực, kết nối hai bờ Thái Bình Dương và Ấn Độ Dương.
Đường cao tốc Cam Lộ – Lao Bảo sẽ có những nguồn chi phí cơ bản như sau:
- Chi phí xây dựng 10.643 tỷ đồng;
- Chi phí giải phóng mặt bằng 676 tỷ đồng;
- Chi phí quản lý dự án, chi phí thiết bị 222 tỷ đồng;
- Chi phí dự phòng 1.099 tỷ đồng;
- Tư vấn và chi phí khác 1.086 tỷ đồng.
Tuy nhiên, vấn đề tài chính đã khiến dự đoán chậm tiến độ. Hiện tại vốn đang có để xây dựng dự án thấp hơn vốn dự kiến hoàn thành. Cụ thể, dự án cần tổng mức đầu tư 13,952 tỷ trong đó vốn nhà nước đầu tư đến 70%. Tuy nhiên số vốn hiện có vẫn chưa đủ điều kiện để hoàn thành dự án đúng tiến độ.
Hiện chỉ tính mức vốn chính cho dự án đường bộ cao tốc Cam Lộ – Lao Bảo. Chưa tính đến các chi phí về: trạm dừng nghỉ, hệ thống giao thông thông minh, trạm thu phí, lãi vay trong thời gian xây dựng,… Với tình hình hiện tại, khả năng hoàn vốn của các chủ đầu tư sẽ tiếp tục kéo dài và trở thành vấn đề đáng lo ngại.
Một khía cạnh khác, 2 hoạt động kế hoạch chính sách 5 năm quốc gia và kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2026 – 2030 chưa thực hiện. Vì vậy mà không thể xác định chính xác vốn nhà nước đầu tư vào dự án.
Thông báo đến từ Thủ tướng Chính phủ, tổng số vốn ngân sách trung ương có chỉ là 7.491,968 tỷ đồng giai đoạn 2026-2030. Việc đề xuất ngân sách trung ương hỗ trợ cao hơn 1,5 lần trên tổng số vốn ngân sách trung ương khó thực hiện được.
Theo quy định của nhà nước, tỷ lệ vốn nhà nước đầu tư các dự án không quá 50% tổng mức đầu tư. Tuy nhiên dự án đường bộ cao tốc Cam Lộ – Lao Bảo, UBND tỉnh Quảng Trị có đề xuất lên 70% tổng mức đầu tư. Chính đề xuất này làm dự án gặp khó khăn trong việc tìm vốn.
Để xác định được vốn chính xác cho dự án đường bộ cao tốc Cam Lộ – Lao Bảo, UBND tỉnh Quảng Trị cần xem lại toàn bộ dự án. Nên làm rõ những chi phí trong từng khâu, nguồn vốn ở đâu và khả năng cân đối vốn. Dự án đường bộ cao tốc Cam Lộ – Lao Bảo thuộc dự án quan trọng để phát triển kinh tế, nên cần có kế hoạch xây dựng hợp lý nhất.