Cao tốc Bắc – Nam phía Tây ký hiệu CT.02 kéo dài từ đoạn Gia Nghĩa (Đắk Nông) đến Chơn Thành (Bình Phước). Tổng chiều dài lên đến 128,8km sơ bộ nguồn vốn dự kiến dành cho dự án lên đến 267.461 tỷ đồng. Để biết chi tiết về kế hoạch xây dựng cũng như phát triển tuyến đường này hãy cùng Kiến Thịnh Land tìm hiểu trong phần nội dung hôm nay.

Tổng quan về dự án cao tốc Bắc – Nam phía Tây

Theo thông tin chính thức từ nghị quyết số 138/2024/QH15 được quyết định từ Quốc Hội: Đoạn đường cao tốc Bắc Nam đoạn Gia Nghĩa tại địa phận Đắk Nông đến đoạn Chơn Thành tại Bình Phước có chiều dài khoảng 128,8km, trong đó đoạn qua tỉnh Đắk Nông dài 27 km và tuyến đường qua tỉnh Bình Phước dài 101 km.

Dự án cao tốc Bắc – Nam đoạn Gia Nghĩa – Nhơn Thành sẽ được quy hoạch thành 6 làn xe. Trong giai đoạn 1 của phân kỳ sẽ giải phóng diện tích 6 làn xe hoàn chỉnh và hoàn thiện 4 làn theo đúng tiêu chuẩn được Bộ GTVT cung cấp. Tốc độ di chuyển trong tuyến đường này sẽ từ 100km/h – 120 km/h.

Tuyến cao tốc Bắc – Nam tại khu vực phía Tây sẽ chia thành 5 dự án thành phần với tổng ngân sách dự kiến là 25.540 tỷ đồng. Trong đó nguồn vốn được đến từ Vốn ngân sách trung ương là 10.536,5 tỷ đồng; vốn ngân sách địa phương là 2.233,5 tỷ đồng; vốn do nhà đầu tư thu xếp là 12.770 tỷ đồng. 

Theo dự kiến, dự án sẽ được thực hiện vào năm 2024, đốc thúc xây dựng và hoàn thành trong năm 2026. Theo đó, năm 2027 tuyến đường sẽ được đưa vào hoạt động phục vụ nhu cầu đi lại của người dân.

Trình tự thẩm quyền và thủ tục phát triển toàn diện cao tốc Bắc – Nam

Trong nghị quyết đã nêu rõ quá trình thực hiện thủ tục và quyết định đầu tư của dự án bao gồm:

Sơ đồ cao tốc Bắc – Nam phía Tây

Dự án thành phần 1 cao tốc Bắc – Nam

Đầu tiên Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Phước sẽ lập tổ khảo sát, báo cáo nghiên cứu tuyến đường khả thi nhất để trình Hội Đồng thẩm định nhà nước. Sau đó bản báo cáo sẽ được trình lên Chính Phủ theo đúng quy định Luật Đầu Tư. Trong đó, Bộ GTVT là cơ quan quan trọng có chuyên môn am hiểu về thẩm định sẽ nghiên cứu tính khả thi của dự án.

Dự án thành phần 2 và 3 (Nhóm thực hiện đầu tư và xây dựng)

Chủ tịch Ủy ban Nhân dân các tỉnh Đắk Nông, Bình Phước sẽ thực hiện nghiên cứu về tính khả thi và quyết định phê duyệt dự án. Theo đó các trình tự về thủ tục, thẩm quyền và quyết định đầu tư sẽ 2 dự án thành phần này sẽ tương tự đối với các dự án nhóm B do địa phương quản lý.

Dự án cao tốc Bắc – Nam thành phần 4 và 5 ( Nhóm thực hiện bồi thường, hỗ trợ và tái định cư)

Về dự án thành phần 4 và 5 cũng sẽ do Chủ tịch Ủy ban Nhân dân các tỉnh Đắk Nông, Bình Phước đảm nhiệm. Vai trò nghiên cứu tính khả thi dự án và quyết định phê duyệt. Theo đó , dự án thành phần 4 sẽ có các trình tự thủ tục tương tự nhóm B do địa phương quản lý và dự án thành phần 5 sẽ có trình tự thủ tục tương tự nhóm A do địa phương quản lý. Vấn đề lập và phát triển, kiểm tra về kết quả thẩm định sẽ được đưa qua nhiều bộ phận chuyên ngành khác nhau. Điều này giúp giảm thiểu các rủi ro không đáng có và tối ưu hay không. Trong đó bao gồm các mục tiêu: gói đầu tư bồi thường, hỗ trợ, tái định cư sẽ được thực hiện theo quy định về pháp luật về đấu thầu. 

Vai trò tuyến đường cao tốc Bắc – Nam phía Tây

Mục tiêu xây dựng tuyến cao tốc Gia Nghĩa – Nhơn Thành có vai trò vô cùng quan trọng trong việc kết nối khu vực Tây Nguyên và Đông Nam Bộ trong đó có kết nối với tỉnh Bình Phước, Đắk Nông và các tỉnh trong tp. Hồ Chí Minh. Nhờ đó đã tạo được không gian phát triển kinh tế, đồng thời phát triển tiềm năng sử dụng đất và du lịch, công nghiệp. Từ đó tái tạo lại cơ cấu phát triển kinh tế – xã hội trong khu vực.

Đánh giá