Cao tốc Châu Đốc – Cần Thơ – Sóc Trăng là tuyến đường quan trọng kết nối 3 tỉnh liền kề góp phần đáp ứng nhu cầu về giao thông vận tải toàn tỉnh. Đồng thời tạo điều kiện thuận lợi kết nối với các trung tâm kinh tế, cảng biển, cửa khẩu đóng vai trò thiết yếu trong vấn đề giao thông hàng hóa trong khu vực. Cùng Kiến Thịnh Land tìm kiểu rõ hơn về tuyến đường này trong bài viết hôm nay.
Tổng qua về cao tốc Châu Đốc – Cần Thơ – Sóc Trăng
Tuyến đường cao tốc Châu Đốc – Cần Thơ – Sóc Trăng có chiều dài 188km, với tổng mức vốn đầu tư lên đến 44.700 tỷ đồng và được khởi công vào ngày 17-6. Tuyến đường này có điểm đầu kết nối với quốc lộ 91 Châu Đốc và có điểm cuối nằm tại cảng Trần Đề – Sóc Trăng. Trong đó, tuyến đường chia thành 4 thành phần phát triển đảm bảo hoàn thiện theo đúng chủ trương đã ban hành.
- Dự án thành phần 1: An Giang (57 km – 13.799 tỉ đồng)
- Dự án thành phần 2: Cần Thơ (37 km – 9.845 tỉ đồng)
- Dự án thành phần 3: Hậu Giang (37 km – 9.927 tỉ đồng)
- Dự án thành phần 4: Sóc Trăng (57 km – 11.120 tỉ đồng)
Khi tuyến đường được hoàn thành sẽ rút ngắn thời gian di chuyển từ An Giang cho đến thành phố Hồ Chí Minh. Cùng với đó là các tuyến đường cao tốc lân cận đã đi vào khai thác có thể kể đến: Bến Lức – Trung Lương, Trung Lương – Mỹ Thuận, Lộ Tẻ – Rạch Sỏi, Cao Lãnh – Lộ Tẻ hay cao tốc Cần Thơ-Cà Mau đang thi công,… Chính vì thế tuyến cao tốc Châu Đốc – Cần Thơ – Sóc Trăng sẽ tạo động lực mạnh mẽ cho sự phát triển hoàn thiện của hệ thống hạ tầng giao thông. Từ đó tạo nên nhiều cơ hội đầu tư và phát triển các dịch vụ, bất động sản lân cận.
Khởi công vào tháng 6/2023 đến đây tuyến đường cao tốc Châu Đốc – Cần Thơ – Sóc Trăng vẫn đang gặp nhiều khó khăn và vướng mắc trong quá trình thực hiện. Tính đến thời điểm hiện tại tuyến đường đã hoàn tất công cuộc giải phóng mặt bằng. Cụ thể, tỉnh An Giang bàn giao hơn 56km, đạt 99%, Hậu Giang bàn giao hơn 36km, đạt hơn 98%, Cần Thơ bàn giao 36,5km, đạt 98%, Sóc Trăng bàn giao được 57km, đạt 98%. Các tuyến đường vẫn đang trong tình trạng đốc thúc thi công, đẩy mạnh tiến độ kịp thời gian cam kết bàn giao.
Tại An Giang, điểm khởi đầu của tuyến cao tốc, cả bốn gói thầu xây dựng của dự án đang được đẩy mạnh với tiến độ thi công nhanh chóng, vượt xa kế hoạch đề ra. Đáng chú ý, dự án vừa được bổ sung thêm 1.000 tỷ đồng cho kế hoạch đầu tư trong năm 2024. Mặc dù áp lực trong việc giải ngân vốn đầu tư công ngày càng gia tăng, nhưng điều này cũng tạo động lực lớn cho việc thúc đẩy dự án.
Tại Hậu Giang, nơi thực hiện dự án thành phần 3 của cao tốc Châu Đốc – Cần Thơ – Sóc Trăng giai đoạn 1, tổng số vốn đã giải ngân lên đến 2.589 tỷ đồng, tương đương 66% kế hoạch. Hiện tại, các nhà thầu đang triển khai đồng thời 30 mũi thi công với hơn 100 đội nhóm sản xuất, nhằm đảm bảo tiến độ cho các hạng mục trong gói thầu.
Trong khi đó, tại Sóc Trăng, công tác thi công tại dự án thành phần 4 của cao tốc Châu Đốc – Cần Thơ – Sóc Trăng cũng không ngừng diễn ra, ngay cả trong dịp lễ. Chẳng hạn, tại công trình cầu Đại Ngãi 2, hàng trăm công nhân đang nỗ lực hoàn thiện các hạng mục cầu và đường dẫn. Hiện tại, tiến độ thi công cầu Đại Ngãi 2 đã đạt 90% đối với phần kết cấu dưới và 20% khối lượng nhịp đúc hẫng. Theo kế hoạch, cầu sẽ được hợp long vào cuối tháng 4/2025 và hoàn tất trong năm cùng năm.