cao tốc Quy Nhơn – Pleiku – Lệ Thanh hay còn được gọi với cái tên cao tốc Quy Nhơn – Gia Lai, đây là tuyến đường nhận được rất nhiều sự quan tâm và chú ý của tỉnh ủy và người dân. Khi dự án hoàn thiện sẽ đóng vai trò quan trọng trong vấn đề kết nối 3 tỉnh Gia Lai – Bình Định – Kon Tum. Cùng với Kiến Thịnh Land tìm hiểu về tiến độ, hướng tuyến, thời gian thi công,… trong phần nội dung hôm nay.

Chi tiết về tuyến đường cao tốc Quy Nhơn – Pleiku – Lệ Thanh

Theo kết quả nghiên cứu, cao tốc Quy Nhơn – Pleiku – Lệ Thanh sẽ có chiều dài 123km trong đó, tại địa phận Bình Định tuyến đường sẽ có chiều dài 37,3 km và tại Gia Lai là 85,7 km. Điểm đầu dự án sẽ nằm tại cảng Nhơn Hội được tỉnh Bình Định và kết thúc tại điểm giao với tuyến đường cao tốc Bắc – Nam

Theo kế hoạch của Bộ  GTVT nhiệm vụ cấp thiết nhất hiện tại chính là đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng, chuẩn bị nguyên vật liệu để bắt đầu khởi công dự án. Cùng với đó là rà soát tỉ mỉ quá trình xây dựng và hoàn thiện đạt đúng tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật, định mức kinh tế – kỹ thuật đã khảo sát và kiểm duyệt. Sau cùng là nâng cao tiêu chuẩn nghiệm thu để đưa đến một cung đường chất lượng theo đúng đường bộ của ASEAN để bảo đảm sự kết nối và hội nhập quốc tế.

Kế hoạch xây dựng

Theo kế hoạch xây dựng dự án sẽ chia thành 2 giai đoạn chính:

  • Giai đoạn 1 (2021 – 2025): Khoảng thời gian này sẽ giành hoàn thiện hệ thống đường, cầu , hầm, cống qua đèo An Khê và Mang Yang. Sau đó sẽ tiến hành giải phóng mặt bằng của 4 làn xe và thực hiện xây dựng trước 2 làn xe rộng 17, 25m. Kinh phí dự kiến cho giai đoạn này là: 40.000 tỷ đồng
  • Giai đoạn 2 (2026 – 2030): Hoàn thành tuyến đường cao tốc và đưa vào phục vụ người dân. Kinh phí dự kiến cho giai đoạn này là: 16.000 tỷ đồng.

Tuy nhiên dự án này vẫn đang trong quá trình lên kế hoạch phát triển và chưa có thông tin công bố chính xác về vấn đề thực hiện. Kiến Thịnh Land sẽ liên tục cập nhật thông tin về dự án trong thời gian tới kính mời quý vị cùng theo dõi.

Những dự án được phê duyệt song song

Để có nguồn lực vững mạnh nhằm phát triển kinh tế cả nước, tỉnh ủy cùng Bộ GTVT đã đưa ra nhiều kiến nghị, kế hoặc về vấn đề phát triển, nâng cấp đường bộ. Tại khu vực Tây Nguyên đã có nhiều dự án được ra mắt và đưa vào quá trình phát triển.

Theo đó dự kiến đến 2030 tuyến cao tốc Quy Nhơn Pleiku sẽ được đưa vào hoạt động. Song Song với đó các tuyến như cao tốc Bắc – Nam phía Tây, tiến trình đầu tư tuyến sau năm 2030 gồm: cao tốc Ngọc Hồi – Pleiku có chiều dài 90 km, quy mô 6 làn xe với tổng mức đầu tư sơ bộ khoảng 18.900 tỷ đồng; cao tốc Pleiku – Buôn Ma Thuột có chiều dài 160 km, quy mô 6 làn xe, tổng mức đầu tư sơ bộ khoảng 33.600 tỷ đồng; Buôn Ma Thuột – Gia Nghĩa có chiều dài 105, quy mô 6 làn xe, tổng mức đầu tư 22.050 tỷ đồng.

Đánh giá